ข้อปฏิบัติตัวหลังผ่าฟันคุด

 27 Jun 2020  เปิดอ่าน 225426 ครั้ง

ข้อแนะนำการปฏิบัติหลังการผ่าฟันคุด

1.กัดผ้าให้แน่น 1-2 ชั่วโมง ห้ามพูดหรือขยับผ้า เพื่อให้เลือดหยุดไหลเร็วที่สุด และไม่ไหลออกมาเพื่มจาการขยับดึงก้อนเลือดที่แข็งตัวปิดปากแผลออกมาอีก ขณะกัดให้กลืนน้ำลายให้หมดห้ามออม เนื่องจากหากน้ำลายชุ่มผ้าก็อซจะปนกับเลือดทำให้คนไข้ตกใจนึกว่าเลือดออกเยอะ แล้วถ้าคนไข้บ้วนเลือด และ น้ำลาย จะทำให้เลือดไหลไม่หยุดได้

2.หากกัดครบ 1-2 ชั่วโมงแล้วให้คายผ้าทิ้ง ตรวจดูว่ามีเลือดซึมจากปากแผลเองหรือไม่ โดยห้ามดูด หรือเลียแผล หากมีให้เอาผ้าก็อซผืนใหม่เปลี่ยนกัดต่ออีก 1 ชั่วโมง แต่ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องกัด

3. ห้ามบ้วนเลืด หรือน้ำลายตลอด 1 วันที่ผ่าตัด หากจะแปรงฟันให้แปรงเบาๆ และอ้าปากให้น้ำไหลออกเบาๆ อย่าถึงกับกลั้วปากแรง

4.ห้ามทานอาหาร หรือเครื่องดื่มร้อนเป็นเวลา 3 วัน เนื่องจากจะทำให้เลือดที่แข็งตัวปิดปากแผล หลุดออกมาได้ ทำให้ขาดตัวประสานแผล เกิด กระดูกแห้งตายได้ (Dry Socket)

5.พยายามทานของอ่อน หลีกเลี่ยงของแข็งที่จะไปครูดเหงือก ทำให้แผลอักเสบเปิดฉีกขาดระบมได้

6.พยายามแปรงเบาบริเวณ ฟันรอบแผลเบาๆ ให้สะอาด เพื่อป้องกันเศษอาหารตกค้างทำให้ แผลอักเสบติดเชื้อได้  หลังผ่าฟันคุด ตั้งแต่วันที่สองเป็นต้นไป ให้บ้วนปากแรงๆได้ เพื่อชะล้างเศษอาหารออกจากเบ้าแผลผ่าฟันคุด ลดการอักเสบติดเชื้อของอาหารที่บูดเน่าในแผล ทำให้เกิดกลิ่นปาก

7. โดยปกติหลังผ่าฟันคุดอาจมีการปวด บวม 3-7 วันได้ หลังจากนั้นจะต้องดูแลเอาใจใส่ดูแลแผลให้ถูกต้อง เพื่อลดปัญหา หรือผลข้างเคียงจากการปฎิบัติตัวผิดวิธี ส่งผลให้รบกวนการหายของแผล 

8.ภายหลังผ่าฟันคุด 3 วันแรกให้ประคบน้ำแข็งข้างแก้มทุกๆ ครึ่งชั่วโมง เพื่อลดปวดลดบวม ห้ามทานร้อน  หลังจากนั้นวันที่ 4-6ให้ประคบน้ำอุ่น เพื่อช่วยให้เลือดที่มาคั่งบริเวณแผล หรือเลือดที่ตกค้างในเนื้อเยื่อที่ทำให้ดูเขียว ที่แก้ม กระจายตัวออกไปได้เร็วขึ้น

9. เนื่องจากเมื่อผ่า ฟันคุดที่ดันค้ำฟันซี่หน้า ออกไปแล้ว แผลผ่าฟันคุดจะยังเป็นช่องว่าง ไม่มีกระดูก support ค้ำพยุงฟันที่อยู่หร้าต่อฟันคุดในช่วงแรก  จะทำให้คนไข้รู้สึกฟันโยก หรือฟันไม่แน่น และรู้สึกเสียวปลายรากจาการที่เอ็นยึดปริทันต์รอบปลายราก ( Periodontal Ligament) ถูกยืดจากฟันที่โยกเล็กน้อยได้  ในขณะกัดฟันหรือเคี้ยวอาหาร ซึ่งจะเกิดชึ้นในช่วงแรกได้(กระดูกใหม่ใช้เวลาในการสร้างให้เต็มเบ้าแผลประมาณ  4-6 อาทิตย์ แต่ยังเปืน New bone ไม่ใช่ mature bone คือกระดูกที่ยังนิ่มก่อน แล้วค่อยๆสะสมแร่ธาตุจนกระดูกแข็งขึ้นในภายหลังซึ่งใช้เวลา 6 เดือนขึ้นไป) และหลังจากนั้นฟันจะค่อยๆแน่นขึ้นจากการแข็งตัวของกระดูกเต็มเบ้าแผล มา support ฟันซี่ด้านหน้าให้แน่นกลับคืนดังเดิม 

10.หากฟันคุดอยู่ใกล้ชิดเส้นประสาท อาจมีอาการชาหลังผ่าได้อาจกินเวลานานเป็นเดือน ถึงปีได้ แนะนำให้ทานวิตามิน B1-6-12 ช่วยบำรุงเส้นประสาท เมื่อเส้นประสาทค่อยๆกลับมาเป็นปกติ จะมีอาการยุบยิบเหมือนมดเดินไต่ที่บริเวณที่เคยชา และจะค่อยๆรู้สึกชาเป็นวงแคบลงเรื่อบๆ จนหายเป็นปกติ เนื่องจากเส้นประสาทสามารถซ่อมแซมตัวเองได้

รีวิว

ติดต่อเรา

คลินิกทันตกรรมไทม์ฟัน

ตลาดน้ำสำเพ็ง2

เบอร์โทร

086 319 2727

ที่อยู่

55/55 โครงการสำเพ็ง2 ฝั่งตลาดน้ำ ถ.กัลปพฤกษ์ บางแค บางแค กรุงเทพมหานคร 10160

เวลาทำการ

10:00 - 20:00 (ทุกวัน)